ĐĂNG NHẬP  
image banner
 
Nghị lực người lính thương binh vươn lên làm giàu từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH

Ông Bùi Giang Nam sinh năm 1954 ở Bản Đôm 1- xã Châu Phong, ông là cựu chiến binh xuất thân trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Năm 1967 anh trai của ông đi bộ đội và hy sinh tại chiến trường Quảng Trị. Tiếp bước cha anh tháng 8/1976 khi ông vừa tròn 22 tuổi, ông xung phong nhập ngũ và được biên chế vào đơn vị C3D9E866F31, Quân Đoàn 3 ông trực tiếp tham gia chiến đấu tại mặt trận phía tay nam. Trong một lần cùng đồng đội hành quân chiến đấu, đơn vị bị địch tập kích, mảnh pháo 130mm của kẻ địch đã khiến ông bị thương, được đồng đội đưa đi cấp cứu rồi chuyển về bệnh viện 115 Sài Gòn dưỡng thương, ông được các y bác sĩ giám định thương tật 51% và bệnh binh 61%, đến năm 1982 đơn vị cho về chế độ mất sức.

Anh-tin-bai

Đàn bò của gia đình ông Bùi Giang Nam

Khi trở về quê hương ông quen và kết duyên với bà Lữ Thị Viên, trong niềm hạnh phúc 4 đứa con lần lượt ra đời, vốn dĩ đã khó khăn do mảnh pháo kẻ địch năm xưa để lại, nay gia đình thêm miệng ăn khó khăn lại chồng chất khó khăn, lúc này ông phải gồng gánh, chạy ngược, chạy xuôi, mặc dù là thương bệnh binh mất sức nhưng ai thuê gì làm nấy miễn là không phạm pháp và có tiền để nuôi các con và gia đình.  Ông hồi tưởng lại: “cái nghèo, cái đói cứ đeo bám, cơm không đủ no, áo không đủ mặc, lúc bấy giờ thời bao cấp, có tiền nhưng chưa chắc đã mua được hàng hóa, hiếm lắm phải mua tem phiếu và xếp hàng mới mua được. Đến mùa giáp hạt đói ông phải lên rừng đào củ nâu, củ sắn, củ mài đem về cho gia đình ăn trừ bữa khổ lắm” ông nghẹn ngào.

Nhiều đêm không ngủ được, ông trằn trọc suy nghĩ làm sao để cho gia đình đỡ khổ làm sao để đủ cơm ăn, áo mặc làm sao để lo cho các con ăn học nên người.

Rồi cái khó ló cái khôn thời đó đất đai còn hoang sơ cây cối rậm rạp ông đã đi khảo sát khu vực Ná Bành, nhận thấy đây là khu đất bằng phẳng, gần suối có thể khai hoang được thế là ông bàn với vợ con ra khai hoang được 15 a ruộng, 01 ao thả cá, cùng anh em họ hàng giúp sức dựng giúp gia đình được 1 căn chòi, tuy nhiên do thiếu vốn sản xuất, nên gia đình ông vẫn gặp nhiều khó khăn.

Năm 2014 nhà nước có chủ trương giao đất, giao rừng gia đình ông thuộc diện Hộ nghèo xin nhận đất với nhà nước, thông qua họp bản ông đã nghe trưởng bản tuyên truyền về tín dụng chính sách ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội, từ đây ông đã tìm hiểu và thấy thời hạn cho vay lâu dài, lãi suất ưu đãi, đúng với nguồn vốn mà gia đình ông đang cần, ông về bàn bạc với vợ con thống nhất đăng ký vay vốn với Tổ TK&VV, sau khi được Tổ TK&VV cùng trưởng thôn và tổ chức hội ủy thác xã bình xét cho vay, gia đình ông đã được ngân hàng CSXH huyện Quỳ Châu giải ngân số tiền là 40 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo, số tiền được gia đình đầu tư trồng được 4 ha keo trên mảnh đất rừng được giao, đến năm 2019 gia đình đã bán 4 ha keo trừ đi các khoản chi phí và trả nợ đến hạn cho ngân hàng gia đình ông thu được 200 triệu đồng. Ngoài ra ông còn trồng thêm măng bát độ, măng mét để phục vụ bà con trong vùng.

Anh-tin-bai

Ông Bùi Giang Nam đang chăm sóc vườn cây của gia đình 

Đến năm 2020 địa phương có chủ trương chuyển đổi cây trồng vật nuôi ông được chọn đi học tập, tập huấn về kỹ thuật trồng cây mít thái ông đã mạnh dạn đầu tư gần 200 gốc mít thái, đất không phụ lòng người hiện nay đã cho lứa quả đầu tiên với giá bán trên thị trường 1kg từ 8 đến 10 ngàn đồng, ươc tính đạt từ 15 đến 18 triệu đồng.

Hiện nay ông còn dư nợ ngân hàng CSXH số tiền 50 triệu đồng, số tiền này được ông vay tiếp để đầu tư vào chăn nuôi gia súc lớn, đến nay gia đình ông có tổng đàn bò 10 con.

Bằng sự cố gắng không mệt mỏi, kiên trì lao động sản xuất, như lời dạy của Bác Hồ: “Thương binh tàn nhưng không phế” ông đã và đang làm đổi thay cuộc sống của gia đình tốt hơn ngay chính quê hương của mình. Từ năm 2013 đến nay được nhân dân, cấp trên tín nhiệm bàu làm già làng uy tín, gia đình hiếu học, và hàng năm đều đạt gia đình văn hóa tiêu biểu.

Những kết quả mà ông đạt được mặc dù còn khiêm tốn nhưng đây là tấm gương cho con cháu, làng bản học tập, noi theo. Hiện nay các con của ông đều trở thành cán bộ làm việc trong các cơ quan nhà nước. Góp phần xây dựng quê hương, ngày càng giàu đẹp hơn.

Lô Thanh – Chủ tịch CCB xã Châu Phong

 

THÔNG BÁO
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Đăng nhập